Tại các nhà hàng, quán ăn ba chỉ bò nhập khẩu Đà Nẵng đang rất được thực khách yêu thích. Với nhiều cách chế biến đa dạng và chất lượng dinh dưỡng cao. Thịt ba chỉ bò nhập khẩu...
Nhằm tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), hội thảo diễn ra hai phiên thảo luận. Thứ nhất, cơ hội song phương trong tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng. Thứ hai, kinh nghiệm xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản sang thị trường Anh.
Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Anh, bà Nguyễn Khánh Ngọc – phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công thương) – cho biết các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Anh đang có tiềm năng trở thành đối tác cung ứng vào các chuỗi siêu thị của Anh.
Nhưng để “vươn ra biển lớn”, bà Ngọc nhận định: “Để gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh, doanh nghiệp cần phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh, nắm rõ thủ tục xuất khẩu vào Anh. Nâng chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư vào công nghệ bảo quản và vận chuyển, nhất là mặt hàng nông sản, cần chú ý đăng ký, bảo hộ thương hiệu tại Anh.
Phát triển mạng lưới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác; tiếp cận với các tập đoàn phân phối lớn của Anh, để trở thành đơn vị cung cấp hàng hóa vào các chuỗi phân phối này”.
Ông Chris Milliken – phó chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam – đánh giá hiện nay kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam – Anh đã phục hồi về mức trước dịch.
Tuy nhiên ông Chris Milliken cho rằng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn vướng mắc trong các khâu tìm kiếm đối tác, nắm bắt được các nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất khẩu cần có sang thị trường Anh, các rủi ro về hợp đồng, thanh toán, cách phòng tránh.
Ông Oliver Todd, tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, cho rằng chuỗi cung ứng đang có thay đổi, Việt Nam muốn cạnh tranh phải chuyên môn hóa.
“Tôi sẽ lựa chọn nước có sản phẩm lợi thế nhất định. Làm sao nói về dệt may, nông nghiệp thủy hải sản Anh luôn nghĩ Việt Nam là tốt. Vậy muốn cạnh tranh phải phát triển ngành hàng đã có, cũng như ngành hàng mới và xây dựng uy tín”, ông nói.
Phát biểu tại hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An – phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương – cho biết 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Anh tăng gần 180% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà An cho rằng để vào thị trường Anh, đầu tiên cần chất lượng tiêu chí và thương hiệu.
Còn ông Đặng Hoàng Giang, tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), cho hay thị trường Anh cực kỳ quan trọng, nhưng quốc gia đứng thứ 4 của Việt Nam xuất khẩu điều là Hà Lan.
“Mà Hà Lan là nước xuất khẩu nhân điều chế biến sâu vào Anh mà nước này không có hạt điều nào, tỉ trọng nhân điều sơ chế và xuất khẩu vào Anh chiếm đa số. Đặt câu hỏi ta sao chưa làm được, khi có UKVFTA nhưng ta chưa bắt được lợi thế. Doanh nghiệp ta có thông tin nhưng còn hàn lâm, chưa nắm được tập quán tiêu dùng…”, ông Giang nhấn mạnh.
Ông Huỳnh Quang Thanh, phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, cho biết năm 2021, xuất khẩu gỗ đạt 14,8 tỉ USD; riêng thị trường Mỹ 8,7 tỉ USD nhưng thị trường Anh có 2,67 tỉ USD.
“Để nâng con số xuất khẩu thị trường Anh, trước tiên cần chất lượng, năng lực sản xuất, thị hiếu người tiêu dùng; qua các cơ quan, cục xúc tiến”, ông Thanh nói.
Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh trong năm 2021 tăng mạnh. Theo thống kê từ hải quan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh năm 2021 đạt 6,6 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỉ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn còn chịu nhiều tác động của đại dịch COVID -19 và chiến tranh, dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đạt 2,6 tỉ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của năm 2021.